Trung Quốc phá giá đồng Nhân Dân Tệ

Trung Quốc bất ngờ phá giá đồng Nhân Dân Tệ, gây lo ngại lớn cho thế giới, và đang tác động đến VN, mời các bạn xem bài sưu tầm dưới đây để yên tâm hơn.

Trần Thông
BLL cựu SV C16

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Trong 3 ngày (11-13/08/2015), Trung Quốc đã phá giá đồng Nhân Dân Tệ (CNY) khoảng 4,6%. Đây là mức phá giá mạnh nhất trong vòng 10 năm nay, làm cộng đồng quốc tế lo ngại.

Dưới đây là tóm tắt ý kiến của Ông Trương Văn Phước, nguyên Vụ Trưởng Vụ Quản Lý Ngoại Hối ( Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam), hiện là Phó Chủ Tịch Ủy Ban Giám Sát Tài Chính Quốc Gia.

252px-Renminbi banknotes

1/ Nguyên nhân của việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân Dân Tệ

-         Thứ nhất: họ muốn kích thích xuất khẩu, giúp nền kinh tế hồi phục sau khi bị suy giảm 8,3% trong tháng 07/2015 so với cùng kỳ năm trước.

-         Thứ hai: họ muốn đưa đồng tiền CNY thành đồng tiền dự trữ quốc tế, nên đã cố gắng tự do hóa CNY theo thị trường.

2/ Hàng TQ rẻ đi sẽ ồ ạt vào VN, ảnh hưởng xấu đến SXKD của VN?

Chuyện đó không đến nỗi nào nếu VN có thể hóa giải nhập siêu lớn từ TQ (khoảng 20 tỷ USD) bằng cách đa dạng hóa nguồn nhập hàng từ các nước khác.

Mặt khác, thực sự VN vẫn còn đang có lợi thế tỷ giá, vì trong 10 năm qua:

-         - Đồng CNY của TQ tăng giá lên 30%

-         - Đồng VND của VN mất giá gần 40%

Nếu cộng gộp lại, loại bỏ yếu tố lạm phát gần ngang nhau của 2 nước thì VN vẫn đang có lợi thế tỷ giá đến 70%. Nhưng sao VN không xuất siêu qua TQ được? Đó là vì tỷ giá chỉ tác động 1 phần chứ không phải là yếu tố quyết định đến xuất khẩu.

3/ Có xảy ra khủng hoảng tài chính trong khu vực không?

Sẽ không có khủng hoảng tài chính như kiểu những năm 2007-2008 vì các cường quốc kinh tế như Mỹ, Nhật, phương Tây cũng sẽ có những đối sách của họ để đáp trả chính sách xuống giá đồng CNY quá nhanh của TQ.

TQ không dám phát động chiến tranh tiền tệ qua việc phá giá đồng CNY, bởi vì trong cuộc chiến tranh này sẽ không có ai toàn thắng, và cũng không có ai toàn thua.

4/ VN cần làm gì để hạn chế tác động tiêu cực của việc đồng CNY bị phá giá?

Ngoài việc tăng biên độ tỷ giá (lên 2% từ ngày 12/08/2015), cần tăng sức đề kháng cho nền kinh tế bằng cách:

-          - Quản lý chặt chẽ nhập siêu. Năm nay nhập siêu từ 8 đến 10 tỷ USD là chấp nhận được.

-         - Ổn định kinh tế vĩ mô, tạo niềm tin vững chắc về quá trình VN mở cửa hội nhập như đàm phán TPP…Các nhân tố tạo lòng tin rất quan trọng để VN trở thành nơi thu hút vốn ngoại trong bối cảnh các nhà đầu tư đang rút vốn khỏi TQ.

5/ Nếu TQ tiếp tục phá giá đồng CNY, Nhà Nước VN có duy trì chính sách điều hành tỷ giá ổn định không?

Chúng ta cần tiếp tục theo dõi việc phá giá đồng CNY, nhưng chính sách ổn định tỷ giá có ý nghĩa sâu xa.

Cách đây 4 năm chúng ta đã điều chỉnh tỷ giá hơn 9%, và cái giá phải trả là đã làm mất lòng tin của nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài. Lạm phát và tỉ giá là 2 loại “thuế” dù không được đặt tên là thuế, nó tăng lên là sẽ gây tổn thương cho lợi ích của nhà đầu tư, vì nhà đầu tư bỏ tiền USD ra với tỷ giá USD-VND này, một thời gian sau tỷ giá đã khác (VND mất giá mạnh) sẽ khiến lợi nhuận của họ bằng VND đổi ra USD giảm theo.

                                                @@@

Trần Thông sưu tầm

(Lượt trích báo Tuổi Trẻ 14-08-2015)

 

Bạn phải đăng nhập mới có thể bình luận!

Bạn đang ở trang: Trang chủ Sưu tầm Quản lý Trung Quốc phá giá đồng Nhân Dân Tệ